ทำไม... เราถึงไม่ใช้ไม้ Particle ในการทำชุดครัวบิ้วอิน ?
28
Nov

ทำไม… เราถึงไม่ใช้ไม้ Particle ในการทำชุดครัวบิ้วอิน ?

“ทำไม… เราถึงไม่ใช้ไม้ Particle ในการทำชุดครัวบิ้วอิน ?” หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยใช่ไหมล่ะครับ ทั้งๆ ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า มีราคาที่ถูกกว่าวัสดุชนิดอื่นเยอะมากๆ อีกอย่าง ไม้ Particle ก็มีหลายเกรด หลายคุณภาพ ให้เลือกใช้ด้วย ทำไมล่ะ ? ทำไม… เราถึงไม่ใช้ไม้ Particle ในการทำชุดครัวบิ้วอิน ? ลองดูรูปนี้ครับ

Particle

Particle

ถึงกับอึ้งไปเลยใช่ไหมล่ะครับ นี้แหละครับคือสาเหตุที่ทำไมเราถึงไม่เลือกใช้วัสดุโครงสร้างที่เป็น Particle ด้วยลักษณะของไม้ที่เป็นเศษไม้ยางพาราที่นำมา บด สับ ทุบ หรืออะไรก็แล้วแต่ให้มัน…ขอใช้คำว่าหยาบๆ แล้วกันนะครับ หลังจากนั้นนำมาใส่ในบล็อกเทกาวเพื่อให้ไม้เชื่อมกัน แล้วอัดด้วยเครื่องอัด จึงได้เป็นแผ่น Particle ออกมา ซึ่งขอดีของเจ้าปาติเกิ้ลนี้ จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย สะดวก แถมมีราคาที่ค่อนข้างถูก หาซื้อได้ง่ายมากๆ ส่วนใหญ่จะนิยมมาทำในงานเฟอนิเจอร์และงานตกแต่งภายใน เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเลยล่ะครับ  แต่ก็นั้นแหละครับ ด้วยข้อเสียที่มันมีมากกว่าข้อดี จึงทำให้หมดความนิยมในบางบริษัท ทั้งปัญหาในเรื่องของความแข็งแรงที่อยู่ในระดับต่ำเตี้ย ความที่ไม่สามารถโดนน้ำได้เลยแม้แต่น้อย เนื่องจาก เนื้อไม้ Particle ที่ดูเหมือนจะแน่น แต่จริงๆแล้วกลวง มีช่องอากาศที่ค่อนข้างเยอะ จึงทำให้น้ำสามารถซึมเข้าไปในเนื้อไม้ได้อย่างสบายๆ จากนั้นเป็นไงฮะ ? เนื้อไม้ก็จะเกิดการบวม พอง หลุดเป็นขุย อย่างที่เห็นในภาพ แล้วขึ้นชื่อว่าเป็นไม้แล้วนั้น มีหรอที่ปลวกจะไม่น้ำลายสอ ตรงดิ่งมาเลยล่ะจ้า ของชอบเค้าเลยครับ และยังมีข้อเสียอีกหลายๆ ข้อ อย่างเช่น เกิดเชื้อราได้ง่าย เนื่องจากไม้ชนิดนี้จะไม่สามารถกันความชื้นได้  ไม่สามารถพ่นสีบนตัวงานได้ ปิดผิวด้วยลามิเนตได้อย่างเดียวเท่านั้น จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างเช่น สีไม่สวย เก็บงานขอบไม่เนียน ต่างๆ เป็นต้น

Plaswood
เปรียบเทียบระหว่าง Plaswood กับไม้ HMR (เกรดเดียวกับ Particle) หลังจากโดนน้ำ

ทาง Kitchen Form ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ปลดเจ้า Particle นี้ออกไปสะ เนื่องจากปัญหาที่มากมายก่ายกอง รับกันไม่หวาดไม่ไหว เราจึงเลือกวัสดุในการทำชุดครัวที่สามารถปลดปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดของเจ้า Particle ไป โดยการเลือกใช้เป็นวัสดุกันน้ำ กันปลวก แบบ100% อย่าง Viva Board และ Plaswood ในการทำชุดครัวบิ้วอินของเรา ยอมให้ลูกค้าจ่ายแพงกว่า เพื่อคุณภาพที่ดีและอายุการใช้งานที่ยั้งยืนของชุดครัว

แต่อย่างไรก็ดี เจ้าใหญ่ๆ บางเจ้า ก็ยังคงเลือกที่จะใช้บริการวัสดุชนิดนี้อยู่ อย่างน้อยก็เพื่อคนที่มีงบจำกัด บางเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการความสะดวกในการเคลื่อนย้าย เช่น ตู้ เตียง ชั้นวางของ บลาๆ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เลือกใช้วัสดุชนิดนี้ในบ้าน กับเฟอร์นิเจอร์บางชนิดเช่นกัน อย่าง ตู้โชว์ ชั้นวาง ตู้วางทีวี ที่เราสามารถเคลื่อนย้าย ปรับเปลี่ยน ได้เองชิลๆ ยังไงล่ะครับ เพียงแค่เราไตร่ตรองและหาข้อมูลให้ดีว่า เฟอร์นิเจอร์แบบไหนเราควรใช้วัสดุแบบไหนดี งานบิ้วอินแบบนี้ ใช้วัสดุอย่างนี้จะคุ้มกันไหม อีกอย่าง…อย่าลืมคำนวณเงินในกระเป๋าตังด้วยก็ดีนะครับ


อ่านบทความสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ครัวบิ้วอิน เพิ่มเติม >> คลิก

สนใจสั่งซื้อ หรือ สั่งทำ ชุดครัวบิ้วอิน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ชุดครัวคิทเช่นฟอร์ม

ชุดครัวคิทเช่นฟอร์ม

ชุดครัวคิทเช่นฟอร์ม